ความรู้สึกผิดของฉันกับความโดดเดี่ยวของเธอ

ความรู้สึกผิดเกิดขึ้นในใจของฉัน หลังจากวางสายจากเพื่อนคนหนึ่ง บางทีความรู้สึกผิดอาจจะเป็นกระบวนการปรับสมดุลทางจิตใจอย่างหนึ่งของคนเราก็เป็นได้ เรารู้สึกผิดเพื่อทำให้ตนเองรู้สึกว่าได้แสดงความรับผิดชอบบางอย่างต่อสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว แต่ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร ฉันก็รู้สึกผิดที่เป็นส่วนหนึ่ง (ในบรรดาเหตุและปัจจัยที่ซับซ้อนทั้งหมด) ของความรู้สึกโดดเดี่ยวที่เกิดขึ้นภายในใจของรุ่นพี่คนหนึ่ง ความรู้สึกโดดเดี่ยว ไม่ได้เกิดจากการที่เราอยู่เพียงลำพัง แต่เกิดจากการที่เรารู้สึกว่าแท้ที่จริงไม่มีใครเข้าใจความรู้สึกจริงๆ ของเรา ภาพที่ปรากฎดูเหมือนว่าพวกเราจะมีความสัมพันธ์กันดี ระหว่างพี่กับน้อง ระหว่างเพื่อนกับเพื่อน ระหว่างลูกศิษย์กับอาจารย์ แต่ภาพที่ปรากฎก็เป็นความจริงพอๆ กับเป็นภาพลวงตา มันซ้อนทับกันอยู่อย่างแยกไม่ออก

จากคำบอกเล่าของเพื่อน รุ่นพี่ของฉันตั้งใจว่าจะไม่ทำวิทยานิพนธ์ปริญญาเอกอีกต่อไป หลังจากพากเพียรพยายามมาอย่างยาวนาน แต่แทบไม่มีความก้าวหน้าใดๆ เกิดขึ้น ผลจากการการปรึกษาหารือเกี่ยวกับแบบวัดของวิทยานิพนธ์ในวันนี้ อาจจะเป็นฟางเส้นสุดท้ายที่ทำให้เธอตัดสินใจ แต่เบื้องหลังการตัดสินใจของเธอคงมีความรู้สึกและเหตุผลหลายๆ อย่างปะปนกันอยู่ การพากเพียรร่ำเรียนมาตลอด 5 ปี ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะตัดใจทิ้งมันไป แต่การที่รุ่นพี่ของฉันตัดสินใจแบบนี้แสดงให้เห็นว่าสิ่งที่เธอกำลังเผชิญมันยากลำบากเพียงใด และยิ่งหากต้องเผชิญกับมันเพียงลำพังพร้อมๆ กับความรู้สึกโดดเดี่ยวด้วยเล่า คงไม่มีทางออกอื่นใดที่เหมาะสมไปกว่าการหยุดทุกอย่างเอาไว้แต่เพียงเท่านี้

เพื่อนของฉันบอกว่าให้ฉันลองโทรไปหารุ่นพี่คนนี้ดู เผื่อว่าเธออาจจะเปลี่ยนใจ ในใจหนึ่งฉันก็อยากโทรไปหา แต่อีกใจหนึ่งฉันก็ไม่อยากเอาคำปลอบประโลมแบบมักง่ายไปให้กับเธอ ฉันรู้ดีว่าเธอไม่ต้องการคำพูดสวยหรูที่ฟังดูไม่จริงใจเพราะขัดแย้งกับการกระทำ เท่าๆ ที่ฟังจากเพื่อน นาทีนี้ฉันคิดว่าคำพูดใดๆ ก็ไม่เพียงพอที่จะเยียวยาความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นและคงไม่มีประโยชน์อันใด ในใจของฉันยังหวังลึกๆ ว่ารุ่นพี่อาจจะเปลี่ยนใจและกลับมาพยายามต่ออีกครั้ง (“อีกครั้ง?” เธอคงบอกกับตัวเองด้วยคำนี้มานับไม่ถ้วนแล้ว) อย่างไรก็ตาม ฉันตั้งใจว่าจะโทรไปหาเธอเพื่อรับฟังเรื่องราวทั้งหมดจากเธอ แต่ยังไม่ใช่ตอนนี้ ฉันได้แต่หวังให้เวลาช่วยเยียวยาบาดแผลของเธอ แม้จะไม่หายดี แต่ก็ขอให้เธอไม่ทุกข์จนเกินไป

ใส่ความเห็น

