การตระหนักรู้ในตนเอง

การตระหนักรู้ตนเองที่แท้คือ การตระหนักรู้ว่าตัวเรานั้นไม่ได้ “เป็น” อะไรเลย สิ่งที่เราคิดว่าเรา “เป็น” ล้วนเกิดจากภายนอก เรา “เป็น” ในสิ่งที่เราถูกกำหนดให้ “เป็น” ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นโดยตัวมันเอง ดังนั้น ทุกสิ่งที่เรา “เป็น” จึงเป็นเพียงมายา หาใช่ความจริงแท้

การเป็นอิสระจากการ “เป็น” สิ่งใดๆ คือการตระหนักรู้ตัวเองที่แท้จริง

Anything you think you are, you are not.

– Nisargadatta Maharaj

Indian Spiritual teacher

ใส่ความเห็น

