จิตวิทยา กับ มายาจิต

วันหนึ่งในขณะที่ผมกำลังนั่งคิดอะไรเพลินๆ อยู่บนรถเมล์ โทรศัพท์มือถือของผมก็ดังขึ้น เสียงปลายสายคือเพื่อนสมัยมัธยมปลายของผมคนหนึ่งที่ไม่ได้ติดต่อกันมานาน

“เมื่อคืนมึงดูรายการที่นี่หมอชิตหรือเปล่าวะ” เขาถามผม

ผมตอบปฏิเสธและถามกลับไปว่ามีอะไรเกิดขึ้น

เพื่อนผมเล่าว่ามีคนชื่อ วิน เอี่ยมอ่อง มาออกรายการและแสดงในสิ่งที่เรียกว่า “มายาจิต” ให้ดู การแสดงของเขา ได้แก่ การสะกดจิต การทายใจ การทายนิสัย การบังคับวัตถุให้เคลื่อนไหว ฯลฯ ตอนที่ได้ฟังผมก็ไม่ได้ใส่ใจอะไรมาก เพราะคิดว่าการแสดงเหล่านี้ไม่ต่างจากการแสดงที่เรียกว่า “มายากล” เท่าไหร่ แม้เจ้าตัวจะเรียกว่า “มายาจิต” ก็ตาม แต่ผมมาสะดุดใจกับคำถามของเพื่อนผมที่ว่า “จิตวิทยาแบบนี้เรียนได้ที่ไหนวะ” ต่อด้วยคำถามที่ว่า “แล้วจิตวิทยาที่มึงเรียนทำได้แบบนี้หรือเปล่าวะ”

ตอนนั้นเอง ผมจึงสนใจสิ่งที่เรียกว่า “มายาจิต” ขึ้นมา และต้องการค้นหาว่ามันเกี่ยวข้องกับ “จิตวิทยา” อย่างไร

***

วิน เอี่ยมอ่อง เป็นชาวอุบลราชธานี แต่ไปศึกษาที่ต่างประเทศตั้งแต่อายุ 4 ขวบ กลับมาเมืองไทยตอน 11 ขวบ เรียนต่อที่โรงเรียนนานาชาติ ก่อนที่จะเดินทางไปเรียนต่อที่ต่างประเทศอีกครั้ง และไปจบปริญญาตรีและโทที่อังกฤษทางด้านศิลปะ

“จริงๆแล้วผมจบด้านศิลปะและจิตวิทยา เอ่อ… เป็นจิตวิทยาในการบำบัดและสะกดจิตคน เป็นมาสเตอร์ ดีกรีจากเบอร์มิ่งแฮมครับ คือผม major ด้านศิลปะ ส่วน minor ด้านจิตวิทยาทีนี้เอ่อ…จิตวิทยาเป็นงานอดิเรกผมมากกว่าครับ” (สัมภาษณ์วิน เอี่ยมอ่อง http://www.magicmania.net/special/win.html)

วินไม่ได้ปรากฏตัวผ่านสื่อครั้งแรกที่รายการที่นี่หมอชิต แต่ก่อนหน้านั้นเขาเคยออกรายการเกมพันหน้า และเรื่องจริงผ่านจอมาแล้ว รวมถึงในแวดวงมายากลของไทย ในเมืองไทยเขาอาจเพิ่งเป็นที่รู้จัก แต่ในระดับสากลเขามีชื่อเสียงอยู่พอตัว

ในเว็บไซต์ “มายาจิต” (http://www.mayajid.com) เว็บไซต์ทางการของเขาระบุว่า เขาได้เป็นสมาชิกกิตติมศักดิ์ของกลุ่มนักมายากลนานาชาติ (the International Brotherhood of Magician) ตั้งแต่อายุ 16 ปี ในปีต่อมาเขาได้รับเชิญจากสมาคมนักมายากลอเมริกัน (the Society of American Magician) ให้เข้าร่วมเป็นสมาชิก ปัจจุบันวินได้รับเชิญไปแสดงความสามารถในหลายประเทศ

วินไม่ได้เรียกตนเองว่า “นักมายากล” (magician) แต่เขาบอกว่าตนเองคือ “นักมายาจิต” (mentalist) ซึ่งเขาอธิบายว่า

The term mentalist refers to entertainers whose performance appears to be based on “psychic” abilities, featuring the ability to read minds, project the mind to alter the state of matter, foretell the future, and see distant and hidden objects. This branch of magic is referred to as “mentalism.” (http://www.mayajid.com)

เขาอธิบายว่า “มายาจิต” กับ “มายากล” แตกต่างกันตรงที่กลส่วนใหญ่จะต้องฝึกทักษะกับตนเอง เช่น กลไพ่ กลเหรียญ เป็นต้น แต่มายาจิตต้องฝึกกับคนดู (ในความคิดของผม มายากลบางอย่างก็ต้องฝึกกับคนดูเหมือนกัน แต่มายาจิตน่าจะเน้นการมีส่วนร่วมกับคนดูมากกว่าที่จะเล่นคนเดียว เช่น การทายใจ)

กล่าวโดยสรุปก็คือ “มายาจิต” คือการแสดงที่มีพื้นฐานอยู่บนความสามารถทางจิต ได้แก่ ความสามารถในการอ่านใจ การควบคุมวัตถุ การทำนายอนาคต และการมองเห็นวัตถุที่อยู่ห่างไกลหรือถูกซ่อนอยู่ ฯลฯ

ความสามารถดังกล่าวทำให้วินดูเหมือนเป็นผู้มีพลังพิเศษ แต่เขาปฏิเสธว่าทั้งหมดเป็นเพียง “การแสดง” เขาบอกว่าตนเองไม่ได้มีพลังจิตแต่อย่างใด การแสดงทุกอย่างสามารถอธิบายได้ด้วยหลักวิทยาศาสตร์และจิตวิทยา

ตอนนี้ในเมืองไทย วินกลายเป็นคนดังในฐานะนักมายาจิต คาดว่าในเร็วๆ นี้คงมีผลงานเขียนของเขาออกมา

***

ผมยอมรับความสามารถของเขาในฐานะนักแสดงชั้นเยี่ยมที่สามารถสร้างความบันเทิงให้ผู้ชม แต่ในแง่ของประโยชน์ต่อแวดวงจิตวิทยานั้น ผมไม่แน่ใจ และอาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดได้มากอีกด้วย

จากคำถามของเพื่อนผมที่ว่า “จิตวิทยาแบบนี้เรียนได้ที่ไหน” นั้น เป็นความเข้าใจผิดโดยแท้ว่าสิ่งที่วินแสดงเป็น “จิตวิทยา” แน่นอน เขาอาจจะใช้หลักจิตวิทยาในการแสดง แต่การแสดงของเขาไม่ใช่จิตวิทยาอย่างแน่นอน การที่เขาบอกว่าตนเองผ่านการศึกษาทางด้านจิตวิทยา ทำให้คนจำนวนไม่น้อยเข้าใจผิด

นอกจากเพื่อนผมแล้ว ตามเว็บบอร์ดต่างๆ ได้มีผู้เข้ามาสอบถามเป็นจำนวนมากว่าสามารถเรียน “มายาจิต” ได้ที่ไหน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงกระแสความนิยมในการแสดงของวิน ถ้าพวกเขาเข้าใจว่ามันเป็นคนละเรื่องกับจิตวิทยา ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยที่ยังนำสองสิ่งนี้มาปะปนกัน จะว่าไป “มายาจิต” ของเขาในความหมายที่กว้างๆ ก็คือการแสดงมายากลที่อาศัยเทคนิคและหลักการทางจิตวิทยาเข้ามาช่วย

ที่จริง ความสามารถพิเศษที่ปรากฏในการแสดงของวิน มีการศึกษากันในศาสตร์ที่เรียกว่า “ปรจิตวิทยา” (parapsychology) แต่มันไม่ได้รับการยอมรับว่าเป็น “จิตวิทยา” เพราะหลายอย่างยังดูคลุมเครือและพิสูจน์ไม่ได้ วินเองก็บอกว่ามันเป็นเพียงการแสดง และเขาเองก็ไม่ได้มีพลังจิตแต่อย่างใด

การแสดงของวินอาจดูน่าทึ่ง แต่ในเชิงประโยชน์ต่อแวดวงจิตวิทยานั้น ผมยอมรับว่าตนเองยังมองไม่เห็นว่าการแสดงเหล่านี้มีประโยชน์แต่อย่างใด (ย้ำว่าผมหมายถึงในแง่ของจิตวิทยา) ผมไม่ได้ต้องการโจมตี “มายาจิต” ของวิน เพียงแค่ต้องการชี้แจงความเข้าใจผิดเกี่ยวกับจิตวิทยาเท่านั้น

กล่าวโดยสรุป จิตวิทยาเป็นการศึกษาพฤติกรรมและจิตใจของมนุษย์ เพื่อให้เกิดความเข้าใจมนุษย์มากยิ่งขึ้น ไม่ใช่การแสดงความสามารถเหนือมนุษย์ด้วยการแสดงอันน่าตื่นตาตื่นใจ และนักจิตวิทยาก็ใช้จิตบำบัดและการสะกดจิตใช้ประโยชน์ในแง่การช่วยเหลือคนที่มีปัญหามากกว่าใช้ประโยชน์ด้านความบันเทิง

***

หากจะตอบคำถามของเพื่อนผมที่ว่า “จิตวิทยาแบบนี้เรียนได้ที่ไหน” (หมายถึงแบบวิน เอี่ยมอ่อง) คงต้องตอบว่าคงหาเรียนที่ไหนไม่ได้ นอกจากไปเรียนกับนายวินโดยตรง เพราะ “มายาจิต” คือเทคนิคการแสดงของเขา

ส่วนคำถามที่ว่า “แล้วจิตวิทยาที่มึงเรียนทำได้แบบนี้หรือเปล่าวะ” ผมตอบได้โดยไม่ต้องคิดและก็ตอบเพื่อนผมไปแล้วว่า “ทำไม่ได้ว่ะ”

หากคุณกำลังอยากเรียนจิตวิทยาเพราะอยากมีความสามารถแบบนายวิน ขอให้คุณลืมจิตวิทยาไปได้เลย แล้วไปเรียนมายากลจะดีกว่า

21 thoughts on “จิตวิทยา กับ มายาจิต

  1. ผมสนใจจิตวิทยาอะแต่ผมไม่รู้จะต่อที่ไหน ตอนนี้ผมอยู่ม.2 ไม่รู้จะเข้าสายอะไรดี บอกผมก็ดีนะครับ

  2. คุณวินไปศึกษา หรือ พอจะมีวิธีการนั่งสมาธิกรรมฐาน แบบไหน จึงทำให้คุณมีความสามารถอะไรแบบพระสงฆ์ที่บรรลุธรรมขั้นแรกพึงมี ยังงัยรบกวนแนะทางผมทีนะครับ มันคือการสร้างกุศลที่ไม่ยึดติดในความสามารถที่มพิเศษของน้องวิน ต่อผมนะ

  3. มันคือมายากลเเขลงหนึง
    เเต่ตอนนี้วินกําลังมีค่เเข่งอย่างผมเเล้ว
    ผมไล้กลพลังจิต
    ที่จะเปนค่ต่อกรกับวินมายาจิต
    ในอนาคต

  4. คำขอของคุณเมศคงต้องไปบอกกับคุณวินเองนะครับ มาบอกในบล็อกนี้คุณวินแกก็คงไม่รู้เรื่องอะไร เช่นเดียวกับคุณไล้นะครับ ไปแสดงตัวให้คุณวินเขารู้หน่อยว่ามีคู่แข่งแล้ว

  5. parapsychologyม และลองนำมัดกล้ามเนื้อแต่ละส่วนมาวิเคราะและฝึกควาบคุมดูแม้แต่ฝ่ามือก้ยังมีกล้ามเนื้อที่ทรงพลัง หรือบทความของ nicola testla ทีมงานของโทมัสอันวาเอดิสัน
    ที่เค้าสามารถควาบคุมกระแสไฟฟ้าในร่างกายตัวเองได้คนที่ในเรื่อง the patric คนที่ถือหลอไฟป่าวๆแล้วสามารถทำให้หลอดติดไฟได้โดยใช้กระแสไฟฟ้าในร่างกายซึ่งชื่อเค้าอาจจะไม่ดังมากเพียงเพราะในยุคนั้นคิดว่าเป้นมายากลและอยุ่ในช่วงการพัฒนาสู่ยุคที่ต้องอาศัยวิทยาศาสตร์ที่เชื่อได้ ขอบอกว่าทุกคนสามารถทำได้แค่เพียงฝึกฝนนำวิทยาศาสตร์หลายแขนงมารวมกันจนวันหนึ่งสามารถที่จะควาบคุมและเขียนทรษฏีใหม่มาได้ ที่มีเรียนอยู่ในขณะนี้คือและได้รับการยอมรับการสกดจิตรักษาโรคเป้นภาษาไทยถ้าให้ผมแปรก้คงจะแปรว่าการควาบคุมจิตใต้สำนึกไร้สำนึกของบุคคลอื่นโดยอาสัยการควาบคุมต่อมที่ผมขอเรียกว่าต่อมไร้สำนึกซึ่งเป้นการทำงานที่ควาบคู่ไปกลับการสั่งการของสมองโดยที่เราไม่รุ้ตัวในการประสานงานนั้นและเราสามารถควาบคุมได้
    ถ้าคุณสนใจในเรื่องนี้ผมขอบอกว่ามันเป็นเรื่องที่เราต้องใช้เวลาพอสมควรกับเรือ่งนี้ในการศึกษาซึ่งอาจจะเป้น5-10ปีซึ่งเป้นเวลาที่คนหนึ่งคนสามารถใช้ทำอะไรให้เกิดประโยชมากกว่าที่จะมา
    หมกมุ่นกับสิ่งนี้ kamijimadunk@yahoo.com

  6. วิน คุณบอกว่าสมองคนเรามีกระแสไฟฟ้าและเราสามารถควบคุมมันได้ใช่ไหม
    ถ้าอย่างนั้นคุณช่วยแนะนำวิธีควบคุมและวิธีใช้มันหน่อย

    • ถ้าเรื่องนี้ผมเชื่อในศาสนาพุทธแบบเต็มเปาน่ะ “สมาธิ” ไง พระพุทธเจ้าบอกไว้หมดแล้ว บางทีคุณอาจจะลองค้นหาจากเน็ตว่า เคยได้ยินคำนี้มั้ยครับ “พระพุทธเจ้า: คนเราเป็นผลของจิตใจ จิตใจคือทุกอย่าง สิ่งไหนที่เราคิด สิ่งนั้นเราเป็น” วินงอช้อนได้ เพราะเค้าคิดว่าชอนมันต้องงอ และมันก็งอ

      • อ้อและที่เห็นได้ชัดคือ คลื่นสมองระดับเบต้า คนปกติทำไม่ได้นะครับนอกจากคนที่มีสมาธิสูงๆ จะเข้าสู่จุดนี้ได้คือคนนั้นต้องมีสมาธิระดับสูง (แต่ผมไม่รู้ว่าฌาณไหน) เมื่อสมาธิเกิดจิตมีพลัง ก็กลายเป็นคำเรียก พลังจิต เพียงแค่คุณวินเค้าไม่เรียกว่าพลังจิตแค่นั้นเอง

  7. จากประเด็นที่แอดมินได้กล่าวไว้ ว่ามีการศึกษาเรื่องนี้ในแง่ของ”ปรจิตวิทยา”แต่เท่่าที่หาข้อมูลแล้วนั้น ปรจิตวิทยา เป็นแง่ของสิ่งลี้ลับ(เหนือธรรมชาติ) ซึ่งไม่มั่นใจว่าแอดมินหมายความตามนี้หรือไม่ แต่จากที่อ่านหนังสือที่คุณวิน พอจะจับประเด็นได้ว่า 1.อาศัยความน่าจะเป็น 2.ตรรกะ 3.ศาสตร์ทางจิตวิทยามาประยุกต์ 4.กายวิภาค ซึ่งไม่ได้มีการบ่งบอกว่า ใช้สิ่งอื่นใดที่ลี้ลับเลยแม้แต่น้อย จากที่กล่าวมาทั้งหมดจึงขอความอนุเคราะห์อธิบายคำว่า”ปรจิตวิทยา”ให้กระจ่าง จักเป็นวิทยาทานยิ่ง ขอบพระคุณล่วงหน้า

  8. คือเขานำจิตวิทยามาใช้กับมายากล เพื่อให้เกิดภาพลวงตาของพลังจิต
    สรุปก็คือ เขานำหลักของจิตวิทยามาร่วมใช้ด้วย ก็คือเป็นหลักสูตร NLP และอื่นๆ
    NLP ยังไม่เป็นที่ยอมรับในวงการจิตวิทยาเนื่องจากบางทฤษฎีขัดแย้งกับซิกมัน ฟอย

  9. ลืมบอกไปว่า ถ้าจะให้เรียนจิตวิทยาแบบวิน ก็ต้องรู้จักประยุกต์ใช้ด้วยนะครับ ลองศึกษาพวก NLP ดู
    ผมเองก็เป็นนักมายากล นักมายาจิต และนักสะกดจิต แต่บอกไว้ก่อนว่าผมไม่ได้เลียนแบบวินแม้แต่น้อย ผมแค่นำ NLP และ Zap มาประยุกต์

  10. วินเขาใช้จิตวิทยามาผสมผสานกับมายากล (แต่บางอย่างมันไม่เหมือนหลักของมายากล)
    โดยใช้ NLP และศาสตร์อย่างอื่นด้วย แต่ NLP ยังไม่เป็นที่ยอมรับเท่าที่ควร เพราะบางทฤษฎีขัดแย้งกับทฤษฎีของซิกมัน ฟอย ถ้าจะให้เรียนจิตวิทยาแบบวิน ก็ต้องรู้จักประยุกต์ใช้ด้วยนะครับ ลองศึกษาพวก NLP ดู ผมเองก็เป็นนักมายากล นักมายาจิต และนักสะกดจิต แต่บอกไว้ก่อนว่าผมไม่ได้เลียนแบบวินแม้แต่น้อย ผมแค่นำ NLP และ Zap มาประยุกต์

  11. จากที่คุณได้กล่าวมา

    กล่าวโดยสรุป จิตวิทยาเป็นการศึกษาพฤติกรรมและจิตใจของมนุษย์

    คุณคิดว่า การแสดงของคุณวินไม่ได้เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมและจิตใจของมนุษย์เลยใช่ไหมครับ

    คุณดูการแสดงของ คุณวินแต่ละครั้งเคยสังเกตไหมว่าเขาสะกดจิตผู้ชมได้อย่างไร และเขาสั่งผู้ชมให้ทำตามได้อย่างไร ถ้าคุณวินไม่เคยศึกษาเรื่อง พฤติกรรมและจิตใจของมนุษย์ ผมว่าเขาคงทำไม่ได้หรอกครับ คุณว่าใช่หรือไม่ หากมีเหตุผลอิ่น หรือผมแสดงความคิดเห็นไม่ตรงประเด็น ขอความกรุณามาอธิบายเพิ่ม เรื่อง พฤติกรรมและจิตใจของมนุษย์ ด้วยครับ

    ขอบคุณครับ

  12. คุณ Kentazenobu ถามว่า

    “คุณคิดว่า การแสดงของคุณวินไม่ได้เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมและจิตใจของมนุษย์เลยใช่ไหมครับ”

    ผมไม่ได้คิดเช่นนั้นครับ แต่ผมคิดว่า

    “ที่จริง ความสามารถพิเศษที่ปรากฏในการแสดงของวิน มีการศึกษากันในศาสตร์ที่เรียกว่า “ปรจิตวิทยา” (parapsychology) แต่มันไม่ได้รับการยอมรับว่าเป็น “จิตวิทยา” เพราะหลายอย่างยังดูคลุมเครือและพิสูจน์ไม่ได้ วินเองก็บอกว่ามันเป็นเพียงการแสดง และเขาเองก็ไม่ได้มีพลังจิตแต่อย่างใด”

    ด้วยความเคารพ

ใส่ความเห็น

